IoB (Internet of Body)

 

IoB (Internet of Body)

 

IoB (Internet of Body)

 

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า IoT (Internet of Things) หรืออินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง มันคือการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆสามารถเชื่อมโยง และส่งข้อมูลถึงกันผ่านอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบัน อุปกรณ์อัจฉริยะมากมายอย่าง Smart Device, Smart Home, Smart Network และ Smart Intelligent Transportation ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา และผู้คนสามารถสั่ง และควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น การเปิด-ปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

แล้ว Internet of Bodies (IoB) คืออะไร ? มันเหมือนกับ IoT (Internet of Things) หรือไม่ ? วันนี้ Alltimage จะพามารู้จักกับ IoT มากยิ่งขึ้น

สำหรับคำตอบของข้อสงสัยด้านบนคือ IoB ไม่เหมือนกับ IoT แต่มันมีความคล้ายคลึงกันในด้านการทำงานของระบบด้วยหลักการทำนองเดียวกัน กล่าวคือ IoB จะเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับร่างกายมนุษย์ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลของร่างกายบุคคลนั้นๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง และตรวจสอบข้อมูลด้านสุขภาพ เพื่อติดตาม หรือดูผลว่ามีความผิดปกติใดเกิดขึ้นหรือไม่ เช่น วัดคลื่นหัวใจ วัดการหลับนอน วัดน้ำตา เรียนรู้พฤติกรรม เก็บสถิติ รวมไปถึงการควบคุมอวัยวะภายใน และส่งข้อมูลกลับมาข้างนอกผ่านอินเตอร์เน็ต

IoB มีวิธีการติดร่างกายอยู่ 3 รูปแบบ อย่างแรกคือ การติดอุปกรณ์ข้างนอกร่างกาย (Body External) เช่น Apple Watch, Garmin และ Smart watch ต่างๆ อย่างที่สองคือ การติดอุปกรณ์ข้างในร่างกาย (Body Internal) เช่น เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ Smart pill และ Smart contact lenses อย่างที่สามคือ การฝังอุปกรณ์ลงกับร่างกาย (Body Embedded) เช่น การสื่อสารระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ (Brain-computer interface)

นับว่า IoB เป็นเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก และน่าจับตามองอย่างหนึ่ง มันมอบประโยชน์ และความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับชีวิต และความเป็นอยู่ของมนุษย์โดยตรง ทำให้ขณะนี้ IoB มีประเด็นถกเถียงเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัว และจริยธรรมต่างๆ

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง กับ IoB (Internet of Body)

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า IoT (Internet of Things) หรืออินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ตรวจสอบและทำความเข้าใจ นโยบายคุกกี้ และดำเนินการต่อ

รับทราบ