เปิดเส้นทาง Spotify ผู้บุกเบิกเส้นทางแอปสตรีมมิ่งเพลง

 

เปิดเส้นทาง Spotify ผู้บุกเบิกเส้นทางแอปสตรีมมิ่งเพลง

 

เปิดเส้นทาง Spotify ผู้บุกเบิกเส้นทางแอปสตรีมมิ่งเพลง

 
ใครบ้างไม่ฟังเพลง ในอดีตเราเสพเพลงจากแผ่นเสียง วิทยุ หรือเทป ปัจจุบันถูกเปลี่ยนเข้าสู่การสตรีมมิ่งออนไลน์ และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในสวีเดน ประเทศที่มีประชากรเพียง 10 ล้านคน เป็นต้นกำเนิดแอปสตรีมมิ่งเพลงอันดับหนึ่งอย่าง Spotify ที่ปัจจุบันมีมูลค่ามากถึง 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท)
 
วงการเสียงดนตรีนั้นขับเคลื่อนไปควบคู่กับส่งเพลงให้กันแบบผิดกฎหมาย จนสุดท้ายเกิดการฟ้องร้อง จนนำมาสู่การยื่นล้มละลาย จนวันหนึ่งได้ถูกอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีเข้ามา disrupt จนกลายมาเป็นอุสาหกรรมเทคโนโลยีเพลงขนาดยักษ์ที่มีการแข่งขันสูง บริษัทเล็กๆ ในสวีเดนที่ชื่อ Spotify เริ่มเห็นช่องทางทำธุรกิจจากการสร้างแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ฟังเพลงได้มากที่สุด
 
อัจฉริยะวัย 14 ปี ที่ใช้เงินไม่เป็น
“แดเนียล เอ็ก” (Daniel Ek) เริ่มต้นธุรกิจแบบ Subscription model ในปี 2000 ที่ตลาด .Com ในอเมริกากำลังบูม ทำให้คนที่เป็นนักพัฒนาซอฟแวร์กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก ในสมัยที่เขาอายุ 14 ปี ที่กำลังศึกษาเรื่องการเขียนโปรแกรมอยู่ เขาเริ่มเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์เขียนโปรแกรม และเปิดโรงเรียนเขียนโปรแกรมสอนเพื่อน ๆ ที่สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยประมาณ 300,000 ต่อเดือน ทำให้เขาสามารถหาเงินได้มากกว่า 1 ล้านบาทตั้งแต่อายุ 14 และสามารถประสบความสำเร็จมากขึ้นในสมัยเรียนมหาวิทยาลัยได้รายได้จากการขายโปรแกรมกว่า 30 ล้านบาท แต่เขากลับใช้เงินในการเปย์ผู้หญิง และซื้อรถหรู ทำให้ในที่สุดเงินที่เขาหามาได้ก็หมดไป
 
การเริ่มต้นและอุปสรรค
วันนึง ในปี 2006 เขาเกิดมีไอดียอยากจะสร้างสรรค์แอปให้คนทั่วโลกได้ใช้งานจริง ๆ จึงริเเริ่มคิด #Spotify แอปสตรีมมิ่งเพลงที่เราสามารถฟังเพลงได้อย่างหลากหลายผ่านโทรศัพท์โดยไม่ต้องเปิดแผ่นขึ้นแต่เนื่องจากไม่มีเงินเขาจึงหาแหล่งทุนโดยการเอากลับไปนำเสนอเจ้าของบริษัทที่ซื้อโปรแกรมไปจากเขาช่วงมหาวิทยาลัย แต่อุปสรรคใหญ่คือ การดิวลิขสิทธิ์กับค่ายเพลง ที่มีความคิดอยากจะหารายได้จากการขายแผ่น แต่ด้วยการปรับเปลี่ยน Model รายได้หลายครั้ง ทำให้สามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2008 และได้พัฒนามาเรื่อย ๆ
 
ถูกเอาเปรียบจากบริษัทใหญ่
ยื่นฟ้องบริษัท Apple เป็นเรื่องแปลกที่คนทำแอปฟ้องบริษัทที่ตัวเองนำแอปไปลง แต่เนื่องจากข้อสังเกตถึงความผิดปกติ เพราะหลังจากที่ Apple เปิดตัว AppleMusic ที่มีความเหมือนกันกับ Spotify สิ่งที่เกิดขึ้นคือหลังจากที่มีคนค้นหา แอปสตรีมมิ่งเพลงแทนที่อันดับแรกจะขึ้น Spotify ที่มีคนค้นหามากที่สุด กลับขึ้นSpotify และจากการพบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบริการเดียวกัน Spotify ถูกหักรายได้จากการซื้อมากกว่าแอปอื่น ๆ ทำให้ Spotify ยื่นฟ้องในที่สุด
 
แม้จะไม่ได้มีการระบุตัวเลขที่ชัดเจนว่าศิลปินได้ประโยชน์จากบริการสตรีมมิ่งเพลงมากเท่าไหร่
และบริษัทนั้นสร้างรายได้เท่าไหร่แต่ก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนกลายมาเป็นผู้ให้บริการด้านเสียงแบบครบวงจร

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพิ่มเติม

LINE : @alltimage หรือ https://lin.ee/1Zo40dE

FACEBOOK INBOX : m.me/alltimage

INSTAGRAM : www.instagram.com/alltimage/
#AppleMusic #Spotify

รูปภาพที่ 1 ของ เปิดเส้นทาง Spotify ผู้บุกเบิกเส้นทางแอปสตรีมมิ่งเพลง
รูปภาพที่ 2 ของ เปิดเส้นทาง Spotify ผู้บุกเบิกเส้นทางแอปสตรีมมิ่งเพลง
รูปภาพที่ 3 ของ เปิดเส้นทาง Spotify ผู้บุกเบิกเส้นทางแอปสตรีมมิ่งเพลง

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง กับ เปิดเส้นทาง Spotify ผู้บุกเบิกเส้นทางแอปสตรีมมิ่งเพลง

ต้นกำเนิดแอปสตรีมมิ่งเพลงอันดับหนึ่งอย่าง Spotify ที่ปัจจุบันมีมูลค่ามากถึง 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ตรวจสอบและทำความเข้าใจ นโยบายคุกกี้ และดำเนินการต่อ

รับทราบ